Tuesday, October 19, 2010

TUKSO Part 5

"Uy nagmumura ka na, masama yan." si Mike habang kumakanin pa rin.
"Sino ba naman ang di magmumura sa ginagawa mo? Saan mo pala dinala yung kotse ko?" mga tanong ko sa kanya.
"Bakit ko naman sasabihin sa iyo, dont worry nasa mabuting kamay iyon?" si Mike.
"Alam mo di ka na nakakatuwa, nauubos na ang pasensiya ko sa iyo, kapag napuno ako baka kung ano magawa ko sa yo" naiinis ko nang sabi.
"E di gawin mo, tignan ko lang kung magagawa mo iyon sa isang anghel na katulad ko hehehe." sabi niyang natatawa.
"Ay, anghel saan nanggaling sa ilalim ng lupa" sabi ko sabay tayo upang ilagay ang pinagkainan ko sa lababo.
"Pwede ba huwag na tayong mag-away hindi ka naman  mananalo sa akin tsk, wala ka namang magagawa pa tandaan mo yung sinabi ko sa iyo sa office hahahahah" sabi niya sabay tayo rin para ilagay ang pinakainan din sa lababo.

Tama siya, para kaming aso at pusa. Hindi ko rin kasi maintindihan ang taong ito kung bakit lapit ng lapit sa akin kahit na pinapakita ko na di ako interesado sa kanya. Pero sa loob-loob ko kinikilig ako, parang ang labas tuloy pakipot ako. Sa totoo lang ngayon ko lang ginagawa ito dahil sa mga nauna kong nakarelasyon, kapag nagpapakita kasi sila ng tukso, bumibigay agad ako.

Bumalik na ako ng aking kwarto para kumuha ng twalya. Pagpunta ko ng banyo, nainis ako dahil inunahan ako ng mokong pero nawala agad iyon ng marinig kong pakanta-kanta siya. Kung di ako nagkakamali isa itong kanta ng Itchyworms na parang patama sa akin. Ewan ko pero sana love song na lang. Arhhhh! mali to, hindi ito pwede, wag magpatukso, kung anu-ano na naman ang iniisip ko. Pero parang naninigas ang paa ko at ayaw akong paalisin sa pinto. Ang ganda kasi sa pandinig ng boses niya.

wag kang maniwala d'yan. 'di ka n'ya mahal talaga
Sayang lang ang buhay mo kung mapupunta ka lang sa kanya
Iiwanan ka lang n'yan, mag-ingat ka
Dagdag ka lamang sa milyun-milyong babae n'ya

Akin ka na lang (akin ka na lang)
Iingatan ko ang puso mo
Akin ka na lang (akin ka na lang)
Wala nang hihigit pa sa 'yo

'di naman ako bolero katulad ng ibang tao
Ang totoo'y pag nandyan ka medyo nabubulol pa nga ako
Malangis lang ang dila n'yan, 'wag kang madala
Dahan-dahan ka lang, baka pati ika'y mabiktima
('wag naman sana)

Akin ka na lang (akin ka na lang)
Iingatan ko ang puso mo
Akin ka na lang (akin ka na lang)
Wala nang hihigit pa sa 'yo

'di naman sa sinisiraan ko ang pangit na 'yan
'wag ka dapat sa'kin magduda
Hinding-hindi kita pababayaan!

Akin ka na lang (akin ka na lang)
Iingatan ko ang puso mo
Akin ka na lang (akin ka na lang)
Wala nang hihigit pa sa 'yo

Akin ka na lang
Liligaya ka sa pag-ibig ko
Akin ka na lang
Wala nang hihigit pa sa 'yo
Wala nang hihigit pa sa 'yo
(akin ka na lang)


Nakikinig lang ako sa kanyang pagkanta sa banyo. Naimagine ko naman na ako yung sinasabihan niya na akin ka lang pagkatapos ang dapat kong layuan ay yung mga nakarelasyon ko at siyempre siya yung totoong umiibig daw sa akin na dapat kong lapitan. Ay parang ang gulo naman ng interpretation ko ah. Teka, teka bakit ako nag-iisip ng mga ganito dapat di ako bumigay. Hindi dapat ako mahulog sa patibong niya. Pigilan mo sarili mo Ricardo Sandoval. 
Maya-maya di ko napansin na natapos na pala siya sa banyo at binuksan ang pintuan, sakto nakita niya ako.
Grabe, mas maganda na ang katawan niya ngayon, halatang alaga sa gym kahit medyo nagkakaedad na siya. Tapos ang bukol sa twalya na kailanman di ko pa natikman sa mga lalaki ko. Ay buhay! tinitigasan na ako syet. Hindi ako nagpahalata sa kanya. Pero.....

"Uyyyyyyy!!! napapatitig siya. Aminin mo kasi na naaakit ka sa akin. Sabi ko naman sa iyo e na tanggapin mo lang ako, matitikman mo ito palagi, magpaparaya naman ako hahahahaha." sabi ng kumag habang hinahaplos ng kamay ang nakabukol niyang harapan.
"Aba, ang kapal talaga ng mukha mo, ako maaakit sa iyo, no way. Saka meron din akong ganyang katawan at pag-aari ano" sabi kong may pagyayabang sabay hampas ng hawak kong twalyasa kanya.
"Tama ka dyan, yan nga ang dahilan kaya gustung-gusto kita hahahahaha" tawa ulit siya.
"Sapak gusto mo, makaligo na nga malalate na ako"

Sa loob ng banyo, naiisip ko  pa rin ang adonis na nakita ko kanina lalo na ang paghimas ng kanyang pagkalalaki na lalong nagpatigas sa aking harapan. Naimagine ko na kasiping ko si Mike. Arrrrhhh, kung anu-ano na naman pumapasok sa utak ko, letseng tukso na iyan" pasigaw kong sabi sabay alog ng ulo at untog sa pader.

"Hoy, ang hirap pigilan ano, pakipot ka pa kasi Babe, sabihin mo lang pagbibigyan kita, matagal ko na kayang hinihintay yun pero alam ko mataas ang pride mo kaya diyan mo na lang palabasin ang libog mo hahahahaha" si Mike na narinig pala akong sumigaw.
"Ulol, hindi ako malibog, tumigil ka nga dyan"

Medyo naririnig ko pa rin ang mahinang paghalakhak ng kumag. Pero di ko na lang iyon pinansin. Tinuloy ko na ang pagligo, nang matapos nagbihis, nagsuklay, nagsipilyo, nagpabango, at nagsuot ng sapatos. Paglabas ko ng pinto ng bahay, nakita ko siya nasa loob na ng kotse. Nang makita ako, lumabas siya at binuksan ang pinto sa kabila.

"Akala mo ba sasakay ako diyan in your dreams", sabay deretso palabas ng gate. Binalak ko na sanang magcommute na lang. Pero pinigilan niya ako. Hinawakan niya  ang kamay ko at hinila papasok sa kotse. Ako naman di na nakatanggi.

"So simula ngayon ako na ang maghahatid sa iyo sa office at magsusundo sa iyo" si Mike habang nagmamaneho.
"Nagtataka na ako sa iyo, wala ka bang ibang ginagawa sa buhay, palagi na lang ako ang iniintidi mo, nagsasayang ka lang ng time sa akin" sabi ko.
"Wala" deretsahang sagot niya.
"Wala, sigurado ka, baka dahil sa ginagawa mo sa akin may napapabayaan ka na" sabi kong may ibig ipahiwatig sa kaniya. Siyempre si Cynthia iyon.
"Sa tingin ko wala, maayos naman ang buhay ko e"

Napaisip ako sa sagot niya, maayos daw ang buhay niya saka wala daw siyang iniintindi. Nahihiwagaan na ako sa kanya. Gusto ko na sanang itanong sa kanya tungkol sa girlfriend niya pero di ko magawa baka isipin niya nagseselos ako.Sinarili ko na lang iyon.

Makalipas ng 30 minuto, nakarating na kami sa opisina ko.

"Huwag ka munang lalabas, mauuna ako." sabi ko sa kanya.
"Hindi sabay tayo lalabas, wala namang dahilan para ikahiya mo ako" pagtanggi ni Mike.

Nagulat na lang ako nang bigla siyang lumabas ng kotse, binuksan ang kabilang pinto, hinawakan ako sa kamay at hinila palabas, at inakbayan ako papasok ng lobby ng kompanya. Nailang naman ako dahil sa nakikita kong mga malisyosong tingin sa akin mula sa guard hanggang sa mga tauhan ko. Nang makarating kami sa office ko....

"Ano ba yang ginagawa mo, matsitismis tayo niyan e, baka anong isipin ng mga nakakita sa atin." sabi ko kay Mike na hiyang-hiya.
"Wala ako pakialam kung ano isipin nila, hindi naman ako gumawa ng masama." si Mike.
"At parang nagustuhan mo naman kasi di ka pumalag kanina" dagdag niya sabay kurot sa tagiliran ko. 
"Anong nagustuhan, tumigil ka nga dyan" sabi kong natatawa na pero pinipigilan ko.
"Kita mo natatawa ka, ginagawa mong tanga sarili mo eh.Tanggapin mo na lang kasi ako sa puso mo. Kahit magmatigas ka hindi pa rin kita titigilan."si Mike.

Sa totoo lang tama nga yung sinabi niya para di na ko mahirapan pa. Pero naisip ko pa rin na baka mangyari ulit sa akin ang masaktan. Ni hindi ko nga alam kung ano ang mga nangyari sa kaniya nang mawala siya ng mahigit 8 taon. Nadala na talaga ako e.

"Ilang beses ko bang sasabihin sa iyo na ayo..." sabi ko pero agad siyang sumabat.
"Ayaw mo sa akin, bakit ba anong problema mo, wala ka namang boyfriend, tall dark and handsome naman ako, matalino, mayaman sabihin mo naman sa akin oh." sabi niya sabay lapit sa akin at haplos ng pisngi ko.

Itutuloy..............................

No comments:

Post a Comment