Friday, December 10, 2010

TUKSO Part 14

Masaya ako sa gabing iyon. Sa kauna-unahang pagkakataon, nalasap ko ang sarap ng pakikipagsiping na kailanman hindi ko naranasan sa  mga nauna kong nakarelasyon lalo na't galing iyon sa taong totoong nagmamahal sa akin. Buong-buo ko ibinigay sa kanya ang aking sarili.

Kinabukasan, nagising ako nang wala si Mike sa aking tabi. Agad akong tumayo para hanapin siya. Nakita ko na lang siya sa may bakuran na nakaupo lang. Nilapitan ko naman siya at tinabihan.

"Babes, gising ka na pala masarap ba ang tulog mo?" si Mike nang makita niya ako.
"Oo, at hindi lang yan yung nangyari sa atin kagabi" ang pabiro kong sagot sa kanya.
"Ikaw talaga, masyado kang malibog" ang matawa-tawang pahayag niya.
"Aba ako pa ang malibog e sino ba ang naunang gumawa ng move sa ating dalawa"
Umakbay siya sa akin. "Alam mo, nagpapasalamat ako sa pagpapaubaya ng katawan mo sa akin. Noon ko pa talaga pinagnanasaan yan. At saka yung ginawa mo sa akin, napaka heavenly ng feeling" seryosong paglalahad ni Mike.
"Tama na nga yan, baka kung saan na naman mauwi ito. Mabuti pa pagplanuhan natin ang itatayo nating negosyo." ang pag-iiba ko ng usapan.
"May naisip na ako, tutal malapit lang naman tayo sa dagat, magtinda tayo ng isda. Ako ang manghuhuli, ikaw naman ang magbebenta. Gagawa na lang ako ng bangkang gagamitin." suggestion ni Mike.
"Magandang ideya yan. Dapat mag-umpisa na tayo agad." ang pagsang-ayon ko sa kanya.

Habang kumakain kami ng agahan, may tumawag sa aking cellphone.
"Hello Bea"
"Ricardo, ano na balita saan na kayo nakatira ni Mike. Gusto naming bisitahin kayo diyan." sagot ni Bea.
"Oo ba. Nandito kami ngayon sa Batangas. Papasundo ko na lang kayo kay Mike."
"Ok friend, pupunta na kami diyan sige bye"

Matapos kumain, umalis na si Mike para sunduin ang aking mga kaibigan sa Maynila. Hapon na nang makarating sila.

"Wow, friend, ayos tong tirahan niyo ah, simple pero maganda." ang pagkamangha ni Bea nang makita ang bahay.
"Infairness ang galing ni Mike pumili ah, napakaswerte mo na sa kanya friend." si Nica.
"At kayo lang dalawa ang nakatira dito. Hmmm, aminin mo na friend, nagchurvahan na kayo." ang matawa-tawang pahayag ni Althea.
"Tumigil nga kayo diyan" ang nahihiya kong sabi sa kanila.
Nagulat naman ako nang yakapin ako ni Mike sa likod at sumabat sa usapan. "Bakit ka mahihiya kung totoo naman?"
"Oh My Gush friend, hindi ka na virgin. Congratulations sa iyo." si Bea.
"Pasok na nga kayo, naghanda na ako ng makakain niyo" ang pag-iiba ko nang usapan. Nangamatis na ang mukha ko sa sobrang hiya.

Marami pa kaming napag-usapan habang kumakain. Kinuwento namin sa kanya ang lahat ng nangyari sa kompanya pati na rin ang mga plano na negosyo namin. Hanggang sa mauwi sa katuwaan at kaunting inuman. Pasado 10pm na nang umalis sila.

Isang buwan na ang lumipas, naging maayos naman ang set-up namin ni Mike sa aming bagong tirahan. Nagsisimula nang lumago ang aming negosyo. Pero kahit abala, hindi pa rin nawawala ang aming mga private moments tulad ng pamamasyal sa kabayanan at higit sa lahat ang sex.

Akala ko magtutuloy-tuloy na ito, nang may masagap akong balita mula sa isa sa mga bumibili ng isda sa amin.
"Ricardo, ang ganda pala ng kasintahan ng kasama mo. Sa tingin ko isa siyang mayaman. Parang sweet nga  kasi ang saya-saya nila."
Hindi ko siya agad pinaniwalaan. Ang alam ko kasi ay nangingisda siya ngayon. "Paano naman po kayo nakakasiguro sa sinasabi niyo sa akin?" ang paniniguro ko.
"Mukha ba akong sinungaling. Hindi ako pwede magkamali, kung gusto mo  tanungin mo ang mga kasama niyang mangingisda na naglalaway na rin sa babaeng kasama niya."

Nagsimula na akong nabahala. Parang alam ko na ang babaeng tinutukoy niya. Medyo nakaramdam rin ako ng selos sa mga oras na iyon. Kaya nang maubos ko ang aking mga paninda ay nagmadali akong umuwi para kumprontahin si Mike.

Papasok pa lang ako ng bakuran nang bigla akong mapahinto. Halos manigas ang buo kong katawan sa sobrang galit sa aking nakita. Si Mike, may kasama ngang babae at parang ang saya nilang nag-uusap. Magkatabi pa sila sa sementadong upuan malapit sa malaking puno ng mangga. May payakap-yakap ang babae sa kanya na parang ineenjoy pa nila.  Lumapit pa ako nang kaunti para kilalanin ang kung sino ang babaeng ito. Kumpirmado nga ang aking hinala na si Cynthia ito. Maraming tanong ang agad na pumasok sa isip ko. "Bakit siya nandito?" "Sila ba talaga ni Mike?" Inisip ko na rin ang posibilidad na baka matuloy na ang kasal nila. Hindi ko na nagawang lapitan pa sila bagkus, tuluyan akong tumakbo palayo doon hanggang sa makarating ako sa tabing-dagat. Doon ako nagsimulang humagulgol.

"Mauulit na naman ba, ang masaktan muli dahil sa pag-ibig. Wala na ba akong karapatang lumigaya? Kasalanan ko naman kasi, nagpatalo ako sa tukso. Ang tanga ko Mike, niloloko mo lang ako. Isinuko ko ang lahat ng karangyaan maipaglaban ang pagmamahal ko tapos ito pa ang gagawin mo."ang naiiyak ko nang sabi sa sarili ko. Naupo na lang ako sa buhanginan. 

Ilang minuto na akong humahagulgol habang sapo-sapo ng mga kamay ang aking mukha nang may humaplos sa aking ulo. Unti-unti kong inangat ang aking mukha para alamin kung sino iyon. Nagtama ang aming mata, nagkakatitigan. Maya-maya inabutan niya ako ng panyo.

Itutuloy.............

No comments:

Post a Comment