Tuesday, November 2, 2010

HALIK NG PAG-IBIG Part 20

Nararamdaman kong nasa langit na ako dahil sa pagroromansa sa akin ni Jake. Maya-maya narating ko na ang sukdulan, nilabasan na ako sa bibig ni Jake. Muli, naghalikan kaming dalawa na para bang wala nang bukas.

Nang maghiwalay ang mga labi namin, siya naman ang humiga at sinimulan ko na ang pagromansa sa kanya. Ginaya ko rin ang mga ginawa niya sa akin. Kitang-kita ko ang kasarapan sa itsura ng kanyang mukha. Masaya ako dahil ang pinapantasiya kong katawan ng mahal ko ngayon naangkin ko na. Maya-maya nilabasan na rin siya. Nang mahimasmasan, humiga kaming dalawa na magkatabi sa kanyang kama.

"Dave, maraming salamat, ngayon ko lang talaga naramdaman ang ganitong kasiyahan." si Jake habang hinahaplos ang buhok ko.
"Ako rin, pero hanggang ngayon, hindi pa rin ako makapaniwala sa mga nangyari sa atin" sabi ko na nakahawak sa isa niyang kamay.
"Dave, simula bukas, ayaw ko nang kasama mo si Mark" ang biglang pag-uutos niya sa akin.
"Pwede ba iyon e magkaklase kami. Uyyyyyyy!!! nagseselos siya" biro ko sabay kurot sa tagliliran niya.
"Oo, selos na selos ako, saka ang ibig kong sabihin yung mga ginagawa ninyo pagkatapos ng klase. Simula bukas, pupuntahan na kita sa room niyo" si Jake.
"Ok, sige Jake, balik na ako sa kwarto inaantok na ako e"
"Dito ka na matulog ngayong gabi please" si Jake.
"Parang nahipnotismo ako sa mga titig niya sa akin kaya napapayag niya ako sa gusto niya.

Kinabukasan, pumasok kami ng maaga ni Jake para ituloy ko ang pagkumpronta kay Mark. Pagkapasok ko ng room, nakita ko siyang nagbabasa ng aklat. Agad ko siyang nilapitan at niyayang lumabas para makapag-usap kami ng masinsinan. Kahit may pagtataka sumunod naman siya sa akin. Dinala ko siya sa likod ng school building kung saan di gaanong pinupuntahan ng tao.

"Mark, hindi na ako mag-paligu-ligoy pa. Ikaw ba ang mga nagpapadala ng mga text at nagbibigay ng mga sulat kay Jake?" ang pambungad na tanong ko sa kanya. Kita ko ang pagkabigla sa kanyang reaksyon. Maya-maya bigla na lang siyang naiyak na sumagot.
"Patawarin mo ako Dave, nagawa ko lang naman iyon dahil mahal kita." si Mark na napahagulgol na.
"Ibig sabihin, ginawa mo iyon para magkagalit kaming dalawa" ang napasigaw kong sabi sa kanya. Hindi siya sumagot.
"Sabihin mo sa akin, ano pa ba ang mga pinaplano mo sa amin" tanong ko. Kita ko sa mukha niya na nag-iisip siya ng maisasagot sa akin.
"Wala na  Dave, maniwala ka." ang nasabi niya.
"Sana lang Mark. Alam mo ang masakit ang ginawa mo, kung talagang bestfriend mo ako, dapat tinutulungan mo ako para maging masaya di ba?"
"Tama ka Dave, matagal ko na ring itinigil ito nang makita kong hindi ito uubra e" ang sabi niya.
"Dave, matatanggap mo pa ba ako bilang bestfriend?" dagdag tanong niya.
"Sa ngayon hindi ko alam, give me time to think" ang nasabi ko sa kanya.
"Sige Dave maghihintay ako" si Mark.

Natapos na ang klase namin nang araw na iyon. Nauna na si Mark na lumabas ng room. Sinadya ko talagang magpahuli para maiwasan siya. Habang nagpapasok ng mga gamit sa bag, may biglang sumitsit sa akin. Si Jake pala iyon na nakangiti. Tinupad nga niya ang sinabi kagabi. Sabay kaming naglakad papuntang sasakyan niya na nasa labas.

"Alam mo bang nagmadali talaga ako para puntahan ka, baka mamaya kung ano na naman gawin ninyo ni Mark" sabi ni Jake habang nagmamaneho.
"Wala ka nang dapat ipag-alala" sagot ko sa kanya. Ngumiti lang siya.
"Dave, huwag muna tayong umuwi, mamasyal muna tayo" si Jake.
"Sige ba, let's go." ang agad kong pagpayag. Na-excite ako at tuwang-tuwa at the same time dahil first time kaming magde "DATE" ni Jake. Hindi ko na talaga maitago ang kiilig ko.

Nagpunta kami ni Jake sa SM. Kumain kami sa Jollibee at naglaro sa Timezone. 7pm na nang maisipan namin umuwi. Nang makarating na kami sa bahay, isang pamilyar na kotse ang napansin kong nakahinto sa tapat ng gate. Hindi ko lang matandaan kung saan ko ito nakita. Nagsimula na akong makaramdam nang di  maganda. Nahalata ko naman ang pagkabalisa ni Jake sa nakitang kotse. Nang makapasok na kami sa loob, ang masaya kong mukha ay napalitan ng pangamba sa nakita kong bisita namin.

Itutuloy....................

No comments:

Post a Comment